โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา นำเสนองานวิจัย ในงานประชุมวิชาการ “ผลสำเร็จจากการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบนพื้นที่สูงเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน” ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา นำเสนองานวิจัย ในงานประชุมวิชาการ “ผลสำเร็จจากการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบนพื้นที่สูงเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน” ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 31 พฤษภาคม 2567 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 294 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันพฤหัสบดี ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ.2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ได้มอบหมายให้ นายวธัญญู  วรรณพรหม นักวิจัย สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ร่วมกับบุคลากรกองพัฒนาอาคารสถานที่ และคณะทำงานกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมีฯ เข้าร่วมและนำเสนองานวิจัย ในงานประชุมวิชาการ “ผลสำเร็จจากการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบนพื้นที่สูงเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน” ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการนำเสนองานวิจัย หัวข้อเรื่อง การประยุกต์ใช้ระบบหั่นใบชาแบบต่อเนื่องก่อนเข้ากระบวนการอบไอน้ำเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตชาเขียว โดยมีพลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง และผู้ทรงคุณวุฒิ ให้เกียรติเยี่ยมชมและรับฟัง การนำเสนอรายละเอียดของงานวิจัย และการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ (Research  Utilization) จริงบนพื้นที่สูง โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการออกแบบและสร้างเครื่องจักร เพื่อประยุกต์ใช้ในระบบหั่นใบชาแบบต่อเนื่องก่อนเข้าสู่การอบไอน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ได้แก่ 1.ควบคุมคุณภาพของชาให้ตรงตามมาตราฐาน 2.ลดปริมาณของเสียจากการตัด 3.ลดระยะเวลาการตัด 4.ลดแรงงานในกระบวนการหั่น ทำให้เกิดผลกระทบทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมที่สามารถสร้างรายได้ ลดระยะเวลาการผลิตและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่กลุ่มลูกค้าด้านมาตรฐานการผลิตอาหารที่ดี

 

     จากนั้น คณะทำงานจาก มทร.ล้านนา ได้ติดตามคณะองคมนตรีและมูลนิธิโครงการหลวงและหน่วยงานภาคีไปยัง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน ทั้งนี้คณะทำงาน ได้นำเสนอผลการดำเนินงานการจัดทำแผนแม่บทและโรงแปรรูปกาแฟของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก โดยมีรายละเอียดของการดำเนินงาน ดังนี้ 1.ระบุสถานที่ก่อสร้างโรงแปรรูปกาแฟ 2.นำเสนอรูปแบบการจัดทำแปลนการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้กาแฟ ซึ่งได้รับคำแนะนำจากพลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ให้มีการดำเนินประเมินพื้นที่ จัดทำแบบก่อสร้างและจัดทำข้อมูลราคากลางร่วมกับโยธาธิการจังหวัด เพื่อการดำเนินการจัดสรรงบประมาณจากจังหวัดเพื่อดำเนินการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้และโรงงานแปรรูปกาแฟ ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตกต่อไป

เรียบเรียง/ภาพ นายวธัญญู วรรณพรหม  นักวิจัย 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon