โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ติดตามความคืบหน้า แม่สูนน้อย: แอ่วม่วนใจ๋ แบบไร้คาร์บอน | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ติดตามความคืบหน้า แม่สูนน้อย: แอ่วม่วนใจ๋ แบบไร้คาร์บอน

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 16 สิงหาคม 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 251 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567 คณะกรรมการดำเนินงานโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ประจำปี พ.ศ. 2567 ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการ "แม่สูนน้อย: แอ่วม่วนใจ๋ แบบไร้คาร์บอน" ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่สูนน้อย อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารออมสินและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมศักยภาพของกลุ่มชุมชนในด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน และการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของบุคคลและความมั่นคงของสังคมโดยรวม

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะกรรมการได้รับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานจากนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ภายใต้การดูแลของอาจารย์มัทรี สีมา โดยมีนายสารัช ทาราช พัฒนาชุมชนตำบลแม่สูน ให้การต้อนรับและนำชมผลผลิตจากการดำเนินโครงการ

โครงการ "แม่สูนน้อย: แอ่วม่วนใจ๋ แบบไร้คาร์บอน" มีเป้าหมายหลักในการจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของบ้านแม่สูนน้อย โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายคือชุมชนการท่องเที่ยวบ้านแม่สูนน้อยและเครือข่ายจากภาครัฐและเอกชน และสอดคล้องกับเป้าหมาย  SDGs ข้อที่ 4 ว่าด้วยการสร้างหลักประกันให้ทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของธนาคารออมสินและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาในการส่งเสริมการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ผลผลิตที่ได้รับจากการดำเนินงานโครงการ ประกอบด้วย การจัดทำฐานข้อมูลเอกสารแบบ Single file เกี่ยวกับทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน การพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวทั้งในรูปแบบออนไลน์และสิ่งพิมพ์

ผลกระทบที่คาดว่าจะได้รับจากกิจกรรมนี้ ได้แก่ การสืบทอดทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยว การสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ และการเพิ่มจำนวนการเข้าชมสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของชุมชน

นอกจากนี้ ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ ยังรวมถึงการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นจากปราชญ์ชุมชนสู่เยาวชน การดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ และการจัดทำฐานข้อมูลการใช้ปริมาณก๊าซคาร์บอนจากกิจกรรมการท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

การลงพื้นที่ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นในการส่งเสริมการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยการผสานความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา ภาคธุรกิจ และชุมชนท้องถิ่น เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon