โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนทากาศวิลเลจ จ.ลำพูน | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนทากาศวิลเลจ จ.ลำพูน

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 21 สิงหาคม 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 326 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567 คณะกรรมการดำเนินงานโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) ประจำปี 2567 นำโดย อาจารย์ศรีธร อุปคํา รองผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ฝ่ายยุทธศาสตร์การนำไปใช้ประโยชน์ ลงพื้นที่ติดตามผลการดําเนินงานโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนทากาศวิลเลจ อำเภอแม่ทา จังหวัดลําพูน

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพของกลุ่มชุมชนในด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถเข้าสู่ตลาด สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ตลอดจนเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น อันนำไปสู่การสร้างความมั่นคงของรากฐานสังคม

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะกรรมการได้รับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการจากนักศึกษาหลักสูตรสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ และหลักสูตรการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา ภายใต้การดูแลของอาจารย์กฤศพงศ์ เพชรบุล โดยมี นายประทีป บุญคง ประธานเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวทากาศวิลเลจ และกลุ่ม Mae Tha Eco Print Lamphun ให้การต้อนรับและแนะนำชุมชน

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการนี้ประกอบด้วย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการตลาดที่เหมาะสม การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การเพิ่มยอดการจัดจำหน่ายของกลุ่ม และการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชนที่มีประสิทธิผล

นอกจากนี้ โครงการยังส่งผลดีต่อนักศึกษาและมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการลงพื้นที่จริง เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักศึกษาและชุมชน และได้พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม ในขณะที่มหาวิทยาลัยได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีประสบการณ์ทำงานจริง

ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากโครงการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้คุณค่าของทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งฝึกทักษะการเป็นผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาจะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาการสมัยใหม่และสร้างเครือข่ายร่วมกับชุมชน ในขณะที่กลุ่มองค์กรชุมชนจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งผลต่อความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจรากฐานอย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs ข้อ 8 ในการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและการมีงานที่มีคุณค่า โดยเฉพาะในเป้าหมายย่อย 8.3 ที่มุ่งเน้นการสนับสนุนกิจกรรมที่มีผลิตภาพ การสร้างงานที่มีคุณค่า และการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

การลงพื้นที่ติดตามผลของคณะกรรมการในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการประเมินความก้าวหน้าของโครงการอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถรับทราบปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ พร้อมทั้งให้คำแนะนำและแนวทางการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่นักศึกษาและชุมชนที่ร่วมโครงการ ตลอดจนเป็นโอกาสในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัย ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะยาว

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon