โลโก้เว็บไซต์ กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการสนับสนุนงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมโครงการการพัฒนาเครื่องคัดแยกเมล็ดควินัวระบบลมดูด ณ สถานีเกษตรหลวงปางดะ ตำบลสะเมิงใต้  อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการสนับสนุนงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมโครงการการพัฒนาเครื่องคัดแยกเมล็ดควินัวระบบลมดูด ณ สถานีเกษตรหลวงปางดะ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 26 สิงหาคม 2567 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 281 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567 คณะทำงานผู้รับผิดชอบงานสนับสนุน ติดตาม และประเมินผล โครงการ/กิจกรรม นำโดย นางสาวพิมลพรรณ เลิศบัวบาน ตำแหน่งนักวิจัย นายสามารถ สาลี ตำแหน่งวิศวกร และบุคลากร กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ลงพื้นที่ ณ สถานีเกษตรหลวงปางดะ หมู่บ้านปางดะ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมประชุมกับ ว่าที่ร้อยตรี ณัฐทวี มาบางครุ หัวหน้าสถานีเกษตรหลวงปางดะ และเจ้าหน้าที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ มีประเด็นแลกเปลี่ยนแนวทางกระบวนการดำเนินงาน และวินิจฉัยโจทย์ปัญหา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อหารือแนวทางการพัฒนางาน ขับเคลื่อนและสนับสนุนร่วมกัน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สนับสนุนด้านวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เครื่องจักรกล เครื่องมือ อุปกรณ์ และด้านพัฒนาความสามารถบุคลากร เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถที่เหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพงาน ควบคุมคุณภาพ ด้านผลผลิตทางการเกษตร เพื่อการขับเคลื่อนการดำเนินงานและสนับสนุนการพัฒนางานด้านวิศวกรรมในพื้นที่โครงการหลวง มูลนิธิโครงการหลวง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไกรลาศ ดอนชัย อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการการพัฒนาเครื่องคัดแยกเมล็ดควินัวระบบลมดูด และนายมนตรี แก้วอยู่ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิจัยโครงการ ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 9 : สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทนทาน ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม และเป้าหมายย่อยที่ 9.4 ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและปรับปรุงอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร การใช้เทคโนโลยี และกระบวนการทางอุตสาหกรรมที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยทุกประเทศดำเนินการตามขีดความสามารถของแต่ละประเทศ ภายในปี 2573 วัตถุประสงค์ของการลงพื้นที่ในครั้งนี้  1)สร้างกลไกการ ติดตามความก้าวหน้า และประเมินผล เพื่อยกระดับผลงานโครงการ 2)ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดงานวิจัย และงานบริการวิชาการที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาในพื้นที่ 3)เกิดการพัฒนาโครงการและบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภายใน และภายนอก ภายใต้โครงการสนับสนุนการบูรณาการเพื่อพัฒนางานวิจัยในพื้นที่โครงการใต้ร่มพระบารมี

     ต่อมาคณะทำงานดำเนินโครงการได้จัดกิจกรรมสาธิตการใช้งาน เครื่องคัดแยกเมล็ดควินัวระบบลมดูด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคัดเมล็ดให้ได้ตามความต้องการ ด้วยการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีที่สามารถควบคุมลมดูดได้คงที่ ทำให้สามารถคัดแยกได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว โดยนำกระบวนการระบบลมดูดมาช่วยในการคัดเมล็ดเพื่อให้ได้เฉพาะเมล็ดที่สมบูรณ์ มีคุณภาพ เพื่อที่จะนำไปสู่กระบวนการแปรรูป และได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเกิดการขยายผลองค์ความรู้กระบวนคัดแยกเมล็ดควินัวร่วมกับเกษตรกรเครือข่ายของสถานีเกษตรหลวงปางดะ ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา เทคโนโลยี นวัตกรรมพร้อมใช้ และต่อยอดเชิงพาณิชย์ ด้วยการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและปรับปรุงอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เทคโนโลยี และกระบวนการทางอุตสาหกรรม ของ มทร.ล้านนา







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon