โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ประสานความร่วมมือกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว  และโรงเรียนบ้านหนองเขียว จัดกิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การพัฒนาอาชีพการทำมุ้งลวดให้กับชาวบ้านและเยาวชนบนพื้นที่สูง | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ประสานความร่วมมือกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว และโรงเรียนบ้านหนองเขียว จัดกิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การพัฒนาอาชีพการทำมุ้งลวดให้กับชาวบ้านและเยาวชนบนพื้นที่สูง

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 5 กันยายน 2567 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 170 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2567 มทร.ล้านนา ร่วมกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียวได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ ภายใต้โครงการอบรมการทำมุ้งลวดให้กับชาวบ้านและเยาวชนบนพื้นที่สูง ณ โรงเรียนบ้านหนองเขียว ตำบลเมืองนะ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี 1) อาจารย์เมธัส  ภัททิยธนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ 2) นายวธัญญู  วรรณพรหม นักวิจัย สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน 3) นายศราวุธ  วรรณวิจิตร บุคลากรสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน และ4) นายวัชระ กิตติวรเชฏษ์ วิศวกร กลุ่มแผงงานใต้ร่มพระบารมี มทร.ล้านนา ร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์และเล็งเห็นความสำคัญ ได้แก่ 1)การพัฒนาทักษะอาชีพ 2)การป้องกันโรคที่เกิดจากแมลง 3)การส่งเสริมสุขอนามัยในชุมชน 4)การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน 5)การพัฒนาที่ยั่งยืน และมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 3: สร้างหลักประกันให้มีสุขภาพดีและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกวัย เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเป้าหมายที่ 11: ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน

     โดยวิทยากร และคณะทำงาน ถ่ายทอดองค์ความรู้การฝึกอบรม และเสริมสร้างทักษะอาชีพ ด้วยหลักสูตรการทำมุ้งลวดให้แก่ชาวบ้านและเยาวชนในพื้นที่ จำนวน 30 คน โดยเน้นการลงมือปฏิบัติเพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้กับชุมชน และป้องกันการเกิดโรคที่เกิดจากยุง อาทิ ไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย หรือโรคชิกุนคุนย่า ซึ่งผู้เข้าอบรมได้จัดทำมุ้งลวดพร้อมติดตั้งให้กับอาคารศูนย์เล็กเล็กโรงเรียนบ้านหนองเขียว จำนวน 1 อาคาร และปรับปรุงมุ้งลวดที่เสียหายโดยการซ่อมแซมให้ใช้งานได้ซึ่งการอบรมในครั้งได้รับการตอบรับจากชาวบ้านและเยาวชนในพื้นที่เป็นอย่างดีเนื่องจากหลักสูตรการทำมุ้งลวดมีความสำคัญและมีความจำเป็นต่อพื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับชุมชน และเป็นการสร้างอาชีพทางเลือกให้กับชุมชนเป็นอย่างดี







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon