โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ร่วมกับ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว จัดอบรมทำมุ้งลวดเพื่อพัฒนาอาชีพและสุขภาวะชุมชนบนพื้นที่สูง | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ร่วมกับ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว จัดอบรมทำมุ้งลวดเพื่อพัฒนาอาชีพและสุขภาวะชุมชนบนพื้นที่สูง

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 9 กันยายน 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 605 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) ร่วมกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว จัดโครงการอบรมการทำมุ้งลวดให้แก่ชาวบ้านและเยาวชนบนพื้นที่สูง ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน พ.ศ. 2567 ณ โรงเรียนบ้านหนองเขียว ตำบลเมืองนะ จังหวัดเชียงใหม่

คณะทำงานประกอบด้วยบุคลากรจากสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนและกลุ่มแผงงานใต้ร่มพระบารมี มทร.ล้านนา ได้แก่ อาจารย์เมธัส ภัททิยธนี นายวธัญญู วรรณพรหม นายศราวุธ วรรณวิจิตร และนายวัชระ กิตติวรเชฏษ์ ร่วมเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในการฝึกอบรม มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ชาวบ้านและเยาวชน จำนวน 30 คน

การอบรมครั้งนี้ผู้เข้าอบรมได้ร่วมกันจัดทำและติดตั้งมุ้งลวดให้กับอาคารศูนย์เด็กเล็กโรงเรียนบ้านหนองเขียว จำนวน 1 อาคาร นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับปรุงและซ่อมแซมมุ้งลวดที่เสียหายให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยมุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติจริงเพื่อพัฒนาทักษะในการทำมุ้งลวด วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการคือการสร้างอาชีพทางเลือกให้กับชุมชน และป้องกันโรคที่มียุงเป็นพาหะ เช่น ไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย และโรคชิกุนคุนย่า

โครงการอบรมการทำมุ้งลวดนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากชุมชน เนื่องจากหลักสูตรการทำมุ้งลวดมีความสำคัญและมีความจำเป็นต่อพื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับชุมชน และเป็นการสร้างอาชีพทางเลือกให้กับชุมชนเป็นอย่างดี

 

ข้อมูล/ภาพ นายวธัญญู วรรณพรหม

 

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon