โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ร่วมสร้างสันติภาพโลก มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนจัดกิจกรรมอ่านสารสันติภาพและสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐาน 1 นาทีเนื่องในวันสันติภาพสากล 2567 (International Day Of Peace 2024) | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ร่วมสร้างสันติภาพโลก มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนจัดกิจกรรมอ่านสารสันติภาพและสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐาน 1 นาทีเนื่องในวันสันติภาพสากล 2567 (International Day Of Peace 2024)

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 20 กันยายน 2567 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 69 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) ร่วมส่งเสริมสันติภาพระดับโลก จัดพิธีวันสันติภาพสากลประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "การดำเนินการเพื่อสันติภาพ ความมุ่งหวังเพื่อเป้าหมายระดับโลก" วันที่ 20 กันยายน 2567 ณ อาคารสำนักงานอธิการบดี มทร.ล้านนา เชียงใหม่

รศ.ดร.ธีระศักดิ์ อุรัจนานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายสภา พร้อมด้วย อ.อัคค์สัจจา ดวงสุภาสิญจ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และ พ.จ.อ.อำนาจ ใจคำฟู ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา นำคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาร่วมในพิธี

ไฮไลท์สำคัญของงานประกอบด้วยการอ่านสารจากเลขาธิการองค์การสหประชาชาติทั้งภาษาไทยและอังกฤษ การอ่านสารจากประธานมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล และกิจกรรมยืนสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐานเพื่อสันติภาพ 1 นาที

รศ.ดร.ธีระศักดิ์ กล่าวว่า "การจัดกิจกรรมครั้งนี้มุ่งเน้นให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสันติภาพ และร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่สงบสุข เริ่มตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศและโลก สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายที่ 16 ว่าด้วยการส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน"

อ.อัคค์สัจจา เสริมว่า "เราหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างพลังเชิงบวก และกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสันติภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อ"

วันสันติภาพสากล มีที่มาจากมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในปี พ.ศ. 2524 โดยกำหนดให้วันอังคารแรกของเดือนกันยายนเป็นวันสันติภาพสากล ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้ตรงกับวันที่ 21 กันยายนของทุกปี เพื่อเป็นวันแห่งการหยุดยิงและไม่ใช้ความรุนแรงทั่วโลก รวมถึงเป็นวันแห่งการสร้างความตระหนักและส่งเสริมแนวคิดเรื่องสันติภาพในหมู่ประชาชนและประเทศต่างๆ ทั่วโลก

การจัดกิจกรรมวันสันติภาพสากลของ มทร.ล้านนา สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง:

  1. เป้าหมายที่ 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ - ผ่านการสร้างความตระหนักและให้ความรู้เกี่ยวกับสันติภาพแก่นักศึกษาและบุคลากร
  2. เป้าหมายที่ 16: สังคมสงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก - โดยการส่งเสริมสันติภาพและความยุติธรรมในสังคม
  3. เป้าหมายที่ 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน - ผ่านการสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา ชุมชน และองค์กรต่างๆ ในการส่งเสริมสันติภาพ

มทร.ล้านนา ขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งสันติภาพ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและความสงบสุขของมวลมนุษยชาติ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม: กองพัฒนานักศึกษา มทร.ล้านนา โทร: 053-921444 ต่อ 2400

 








ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon