โลโก้เว็บไซต์ นักศึกษาทีม Eco Guardians วศ.บ.โยธาฯ มทร.ล้านนา สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ คว้า 2 รางวัลจากการแข่งขัน TFCE 2024 ประเทศเวียดนาม | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

นักศึกษาทีม Eco Guardians วศ.บ.โยธาฯ มทร.ล้านนา สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ คว้า 2 รางวัลจากการแข่งขัน TFCE 2024 ประเทศเวียดนาม

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 23 กันยายน 2567 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 452 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

ทีมนักศึกษา Eco Guardians จากชมรม BIM and 3D Model หลักสูตรวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยและประเทศไทย ด้วยการคว้า 2 รางวัลสำคัญจากการแข่งขัน The 9th Academic Contest "The Future Civil Engineers 2024" (TFCE 2024) ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและการศึกษานครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

ซึ่งนักศึกษาทีม Eco Guardians ประกอบด้วยนายสุรศักดิ์ สุขจางเจริญ นายณัฐวุฒิ พะซิ และนายนพไพสิษฐ์ วิชชุเอกกมล นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์  ภายใต้การให้คำปรึกษาของ ดร.พรพจน์ นุเสน และอาจารย์ดิษฐิเดช ราชแพทยาคม อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าร่วมการแข่งขันระหว่างวันที่ 20 - 22 กันยายน 2567 โดยสามารถคว้ารางวัลสำคัญได้ถึง 2 รางวัล ได้แก่:

  1. รางวัล Best English Presentation Prize (อันดับที่ 1 จาก 24 ทีม)
  2. รางวัล Consolation Prize (อันดับที่ 4 จาก 24 ทีม)

การแข่งขัน TFCE 2024 ครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมทั้งสิ้น 24 ทีม จาก 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย:

  • 20 ทีมจากประเทศเวียดนาม
  • 2 ทีมจากประเทศไทย
  • 1 ทีมจากประเทศอินโดนีเซีย
  • 1 ทีมจากประเทศบรูไน

ความสำเร็จของนักศึกษาในครั้งนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความเป็นเลิศทางวิชาการ แต่ยังสะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของ มทร.ล้านนา นักศึกษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านทักษะการนำเสนอภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับวิศวกรในยุคปัจจุบัน

ดร.พรพจน์ นุเสน อาจารย์ที่ปรึกษาของทีม กล่าวว่า "ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากความทุ่มเทและความมุ่งมั่นของนักศึกษา รวมถึงการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทางมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังเป็นการยืนยันถึงคุณภาพของหลักสูตรวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมของ มทร.ล้านนา ที่สามารถผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมในการแข่งขันระดับนานาชาติได้นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในด้านการพัฒนากำลังคนที่ตอบสนองภาคอุตสาหกรรม

ผศ.สุรศักดิ์ อยู่สวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา อธิบายว่า "การที่นักศึกษาของเราสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานยุคใหม่ ที่ต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และการสื่อสารระดับสากล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายไทยแลนด์ 4.0"

การแข่งขัน TFCE เป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิศวกรรมโยธาได้แสดงความสามารถ แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างเครือข่ายกับเพื่อนนักศึกษาจากต่างประเทศ ซึ่งความสำเร็จของนักศึกษาทีม Eco Guardians จากชมรม BIM and 3D Model มทร.ล้านนา ในการแข่งขัน TFCE 2024 ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษารุ่นต่อไปในการพัฒนาตนเองและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จของการศึกษาไทยในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 อย่างมั่นคงและยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง:
เป้าหมายที่ 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ - แสดงให้เห็นถึงคุณภาพการศึกษาของ มทร.ล้านนา ที่ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในระดับนานาชาติ
เป้าหมายที่ 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน - ผลงานของนักศึกษาเน้นการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมโยธา
เป้าหมายที่ 11: เมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน - โครงการที่นำเสนอมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนและทนทาน
เป้าหมายที่ 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน - การเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติแสดงถึงการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือระหว่างประเทศ
ความสำเร็จครั้งนี้สอดคล้องอย่างยิ่งกับวิสัยทัศน์ของ มทร.ล้านนา ในการเป็น "มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี ในการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ของสังคม ชุมชน ท้องถิ่น อย่างยั่งยืน" โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถของนักศึกษาในการนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาจริง

(ภาพ/ข้อมูล : ดร.พรพจน์ นุเสน )







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon