โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 24 กันยายน 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 1,546 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) ได้ดำเนินการลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดแก่ผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 16-20 กันยายน พ.ศ. 2567

คณะปฏิบัติงานนำโดยอาจารย์เมธัส ภัททิยธนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน พร้อมด้วยบุคลากรและนักศึกษาจาก มทร.ล้านนา เชียงราย ได้ร่วมกันดำเนินงานบริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยการปฏิบัติงานครั้งนี้อยู่ภายใต้ความร่วมมือของศูนย์บรรเทาอุทกภัย ภาคเหนือตอนบน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ มทร.ล้านนา

ในการปฏิบัติงาน คณะทำงานได้นำรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ (Hydro Pure) ลงพื้นที่เพื่อให้บริการวิชาการและถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิตน้ำดื่มสะอาด ดำเนินการผลิตน้ำดื่ม จำนวน 4,320 ลิตรต่อวัน พร้อมทั้งจัดตั้งจุดบริการน้ำดื่มสะอาด ณ มทร.ล้านนา เชียงราย โดยให้หน่วยงานเข้ามารับขวดน้ำที่แพคไว้เป็นถุง ถุงละ 10 ขวด นอกจากนั้น ยังจัดเตรียมน้ำดื่มสำหรับแจกจ่ายให้แก่ทีมงาน ประกอบด้วย คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มทร.ล้านนา เชียงราย น่าน ลำปาง และ เชียงใหม่ จำนวน 540 คน ตามแผนกิจกรรมการลงพื้นที่ราชมงคลจิตอาสา (ทำความละอาด) ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย ตลอดจนกระจายน้ำดื่มมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในชุมชนพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมและน้ำป่าไหลหลาก ดังนี้

  1. ชุมชนเกาะทอง อ.เมือง จ.เชียงราย
  2. โรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย
  3. ตำบลแม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย
  4. โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย
  5. ชุมชนกกโท้ง, ชุมชนมุสลิมกกโท้ง ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย
  6. ชุมชนกองยาว อ.เมือง จ.เชียงราย
  7. ชุมชนเกาะลอย อ.เมือง จ.เชียงราย
  8.  ชุมชนบ้านใหม่ อ.เมือง จ.เชียงราย

การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่บริการของ มทร.ล้านนา เชียงราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มทร.ล้านนา ยังคงมุ่งมั่นในการให้บริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชน โดยเฉพาะในยามที่เกิดภัยพิบัติ เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

 

ข้อมูล เมธัส ภัททิยธนี, วธัญญู วรรณพรหม
ภาพ ผศ.ดร. วรจักร์ เมืองใจ, วธัญญู วรรณพรหม
เรียบเรียง รัตนาภรณ์ สารภี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon