โลโก้เว็บไซต์ หน่วยวิจัยนวัตกรรมและทดสอบผลิตภัณฑ์ทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา เชียงใหม่ โชว์ศักยภาพงานวิจัยระบบรางในงานประชุมวิชาการวิศวกรรมระบบรางแห่งชาติ จังหวัดเชียงราย  | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

หน่วยวิจัยนวัตกรรมและทดสอบผลิตภัณฑ์ทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา เชียงใหม่ โชว์ศักยภาพงานวิจัยระบบรางในงานประชุมวิชาการวิศวกรรมระบบรางแห่งชาติ จังหวัดเชียงราย

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 20 มิถุนายน 2568 โดย อุไรวรรณ สายยะนันท์ จำนวนผู้เข้าชม 52 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

หน่วยวิจัยนวัตกรรมและทดสอบผลิตภัณฑ์ทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์  มทร.ล้านนา เชียงใหม่ โชว์ศักยภาพงานวิจัยระบบรางในงานประชุมวิชาการวิศวกรรมระบบรางแห่งชาติ จังหวัดเชียงราย ในระหว่างวันที่ 16–20 มิถุนายน 2568”  นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แมน ตู้ยแพร่ หน่วยวิจัยพร้อมทั้งคณะนักวิจัย เข้าร่วมการประชุมวิชาการ วิศวกรรมระบบราง (ช่างทางรถไฟ) ณ สำนักงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย–เชียงราย–เชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมระบบรางที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในภาคสนาม โดยมีคณะผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย:

•         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แมน ตู้ยแพร่

•         รองศาสตราจารย์ ดร.นเรศ อินตะวงศ์

•         ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัชรากรณ์ ชัยวัฒนพิพัฒน์

•         ผู้ช่วยศาสตราจารย์กนต์ธีร์ สุขตากจันทร์

•         อาจารย์นริศ อินต๊ะวงศ์

•         ว่าที่ร้อยตรี ดร.นรินทร์ จันทะพิงค์

•         นายสกลทิต วงค์หอม

•         นายสิทธิพงษ์ ใจพะยัก

•         ที่ปรึกษา หน่วยวิจัยฯ  ดร.นรินทร์ อินต๊ะวงศ์

ทั้งนี้ทีมวิจัยได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นอันดับ 2  (โดยการโหวด) จากวารสารช่างทางรถไฟ ปี 2568 จากผลงานเรื่อง “การซ่อมบำรุง sliding plate ของชุดประแจบริเวณสถานีรถไฟสายเหนือด้วยการพ่นพอกด้วยความร้อนแบบ HVOF” ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) นอกจากนั้นยังได้จัดแสดงผลงานและกิจกรรมสำคัญในหน่วยวิจัยฯ โดยการจัดบูธแสดงผลงาน ใน 3 มิติ ได้แก่ งานวิจัย งานบริการวิชาการทดสอบผลิตภัณฑ์ระบบรางแบบครบวงจร และ การถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ นอกจากนั้นในงานนี้ยังได้มีโอกาสไปศึกษาและดูงานการเจาะอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย คือ อุโมงค์แม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ความยาว 2.7 กิโลเมตร

ซึ่งในงานนี้ยังได้รับการตอบรับจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างดี และมีความสนใจหน่วยวิจัยฯ นี้เป็นอย่างสูงจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมงาน สะท้อนถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนนวัตกรรมระบบรางสู่การใช้งานจริง

เกี่ยวกับหน่วยวิจัยฯ

หน่วยวิจัยนวัตกรรมและทดสอบผลิตภัณฑ์ทางราง มทร.ล้านนา เชียงใหม่ มุ่งพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมระบบรางที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม สนับสนุนการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศอย่างยั่งยืน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

หน่วยวิจัยนวัตกรรมและทดสอบผลิตภัณฑ์ทางราง มทร.ล้านนา เชียงใหม่ (ดอยสะเก็ด) 98 หมู่ 8 ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ 50220 เบอร์โทร 0819607046







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon