โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมอบรมยกระดับทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับเกษตรกรยุคใหม่ มุ่งพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ปลูกลำไย | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมอบรมยกระดับทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับเกษตรกรยุคใหม่ มุ่งพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ปลูกลำไย

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 16 กรกฎาคม 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 3,641 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) โดย สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ร่วมกับเครือข่าย SEED Thailand และมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า จัดกิจกรรมเพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับเกษตรกรยุคใหม่ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมเทศบาลหนองตองพัฒนา ตำบลหนองตอง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกลำไยเข้าร่วมจำนวน 40 ราย

การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนพัฒนาทักษะผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สนับสนุนผลงานให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมทั้งส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และ มีผลิตภาพ และการมีงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคนแก่เกษตรผู้ปลูกลำไยยุคใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญวดี สุจริตธรรม รองผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “การวิเคราะห์ตลาดลำไย” ให้เกิดการพัฒนาเทคนิคการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มผลิตภาพของผลผลิตลำไย และหัวข้อ “การส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์” ให้เกิดความรู้ในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตลำไยให้กลุ่มเกษตรกรเป็นผู้ประกอบที่มีรายได้สูงขึ้นโดยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง เกิดเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์กับกลุ่มเกษตรยุคใหม่

กิจกรรมนี้อยู่ภายใต้การดำเนินงานของนายธันวา พาณิช อดีตประธานสภานักศึกษา มทร.ล้านนา ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของภาคการศึกษาในการพัฒนาชุมชนและภาคเกษตรกรรม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในหลายประการ อาทิ:

  •  การขจัดความยากจน (เป้าหมายที่ 1) ผ่านการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร
  •  การส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและเกษตรกรรมยั่งยืน (เป้าหมายที่ 2) ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
  •  การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (เป้าหมายที่ 4) ผ่านการอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร
  •  การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน (เป้าหมายที่ 8) โดยการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการ
  •  การส่งเสริมนวัตกรรมในภาคเกษตรกรรม (เป้าหมายที่ 9) ผ่านการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้

การดำเนินโครงการนี้แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของ มทร.ล้านนา ในการเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทาง SDGs อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

ข้อมูล/ภาพ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญวดี สุจริตธรรม
เรียบเรียง รัตนาภรณ์ สารภี







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon