โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา พร้อม 9 ภาคีเครือข่าย ชู “ห้วยหมากเลี่ยมโมเดล” ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวภาคเหนือ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา พร้อม 9 ภาคีเครือข่าย ชู “ห้วยหมากเลี่ยมโมเดล” ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวภาคเหนือ

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 19 สิงหาคม 2567 โดย สิริญญา ณ นคร จำนวนผู้เข้าชม 93 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

ผศ.ไพโรจน์ วรพจน์พรชัย ผู้จัดการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมคณะทำงานและภาคีเครือข่ายประกอบด้วย หน่วยวิจัยและพัฒนาล้านนาสร้างสรรค์และนวัตกรรม คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา, มทร.ล้านนา เชียงราย , มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่, หน่วยปฏิบัติการเครือข่าย อว.ระดับภาคภาคเหนือ, องค์การบริหารส่วนตำบลม่อนปิ่น, ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอพร้าวและศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอฝาง  

ลงพื้นที่สำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลองค์กรความรู้เพื่อจัดทำแผนพัฒนาเชิงพื้นที่ ระยะ 3 ปี สร้างนวัตกรรมสู่ชุมชนด้วยภูมิปัญญาล้านนา ณ บ้านห้วยหมากเลี่ยม ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15 -16 สิงหาคม 2567

 

โดยมีกิจกรรมลงพื้นที่ฯ นำโดย ผศ.ไพโรจน์ วรพจน์พรชัย ผู้จัดการคลินิกเทคโนโลยี มทร.ล้านนา นำคณะทำงานและภาคีเครือข่าย เข้าเยี่ยมชมหน่วยงานราชการและชุมชนในหมู่บ้านห้วยหมากเลี่ยม โดยมี นายศิรภพ สุจาคำ รองนายก อบต.ม่อนปิ่น ให้การกล่าวต้อนรับและแนะนำบริบทของชุมชน ตำบลม่อนปิ่น อาทิ ประวัติความเป็นมา ภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม อาชีพ วิถีชีวิตของคนในชุมชน ส่งเสริมความเข้าใจถึงประเด็นปัญหาและความต้องการของคนในพื้นที่ได้ชัดเจน ในภาคบ่าย เป็นการลงพื้นที่สำรวจบริบทชุมชนและเก็บรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ในชุมชนบ้านห้วยหมากเลี่ยมพร้อมกับสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ และศึกษาผลิตภัณฑ์ชุมชนตัวอย่าง พร้อมทั้งบันทึกภาพและวีดีโอเกี่ยวกับอัตลักษณ์ที่สำคัญในชุมชนจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญในพื้นที่ โดยครู สกร.อำเภอฝาง ในพื้นที่และตัวแทนชุมชน นำคณะทำงานเยี่ยมชมและพูดคุยกับคนในชุมชน พร้อมตั้งเวทีระดมความคิดเห็นจากคนในชุมชนสะท้อนถึงภูมิปัญหา วัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชุมชน รวมถึงประเด็นปัญหาและความต้องการจากคนในชุมชน หลังจากนั้นมีการสรุปผลการสำรวจข้อมูล ประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมในเบื้องต้น เพื่อวิเคราะห์ความครบถ้วนของข้อมูลผลจากการหารือร่วมกันได้กำหนดแผนการพัฒนาโครงการ “หมู่บ้านวิทยาศาสตร์เชิงท่องเที่ยววิถีดาราอั้งตามภูมิสังคม บ้านห้วยหมากเลี่ยม “ ประกอบด้วยการบูรณาการศาสตร์ด้านต่าง ๆ จาก เครือข่ายคลินิกเทคโนโลยี ด้วยแผนการดำเนินงาน 3 ปี







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon