โลโก้เว็บไซต์ สถช. นำรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ (Hydro Pure) ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลสันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

สถช. นำรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ (Hydro Pure) ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลสันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 23 สิงหาคม 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 907 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) มอบหมายให้สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน (สถช.) เข้าร่วมให้การสนับสนุนและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลสันทรายงาม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย โดยมี นายคเชนทร์ เครือสาร บุคลากรของสถาบันฯ เป็นผู้นำรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ (Hydro Pure) ลงพื้นที่เพื่อตั้งจุดบริการน้ำดื่มสะอาดสำหรับแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ 

 

การปฏิบัติงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง มทร.ล้านนา เชียงราย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (อบจ.เชียงราย) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยอันเกิดจากฝนตกหนักสะสมและน้ำป่าไหลหลาก โดย ตั้งจุดบริการน้ำดื่มสะอาดจากรถผลิตน้ำดื่ม สำหรับแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ณ บริเวณเทศบาลตำบลสันทรายงาม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นมา

 

ผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ทำให้ถนนสาย 1155 เส้นทางเทิง - ภูชี้ฟ้า ถูกตัดขาด ไม่สามารถสัญจรได้ นอกจากนี้ยังเกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และน้ำท่วมบ้านเรือนรวมถึงพื้นที่เกษตรจำนวนมาก โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบประกอบด้วย ตำบลเวียง ตำบลปล้อง ตำบลสันทรายงาม ตำบลตับเต่า ตำบลหงาว และตำบลหนองแรด

 

การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบรรเทาทุกข์เร่งด่วนให้แก่ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดซึ่งเป็นปัจจัยการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบรรเทาทุกข์เร่งด่วนให้แก่ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดซึ่งเป็นปัจจัยสี่ที่จำเป็นในภาวะวิกฤต นอกจากจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยจากการบริโภคน้ำปนเปื้อนแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนในการรับมือกับภัยพิบัติ การใช้รถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่เป็นตัวอย่างของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการแก้ปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งไม่เพียงช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า แต่ยังเสริมสร้างความสามารถในการรับมือกับภัยพิบัติของชุมชนในระยะยาว

 

การดำเนินการนี้สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อสังคมของ มทร.ล้านนา ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญต่อชุมชน และสอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs ในหลายด้าน ทั้งการส่งเสริมสุขภาวะที่ดี การจัดการน้ำและสุขาภิบาล การสร้างความยั่งยืนให้แก่เมืองและชุมชน และการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการความพยายามในการพัฒนาอย่างยั่งยืนในหลายมิติ


วัตถุประสงค์ของการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ครอบคลุมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านน้ำดื่มสะอาดแก่ผู้ประสบอุทกภัย การสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของมหาวิทยาลัย การนำเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาใช้ประโยชน์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการสร้างความตระหนักในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามวิกฤต การดำเนินการเช่นนี้ไม่เพียงช่วยบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า แต่ยังมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและความยืดหยุ่นของชุมชนในการรับมือกับภัยพิบัติในอนาคต

ทางมหาวิทยาลัยได้เปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสามารถนำสิ่งของมาบริจาคได้ที่ห้องประชาสัมพันธ์ อาคารสำนักงานบริหาร มทร.ล้านนา เชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 053-723-979 สิ่งของที่รับบริจาคประกอบด้วย น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน และสิ่งของใช้ที่จำเป็นอื่นๆ

สถาบันฯ ขอส่งกำลังใจให้ผู้ประสบอุทกภัยและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการช่วยเหลือในทุกพื้นที่ พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าสถานการณ์วิกฤตินี้จะผ่านพ้นไปในเวลาอันรวดเร็ว

 

ข้อมูล/ภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย, คเชนทร์ เครือสาร
เรียบเรียง รัตนาภรณ์ สารภี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง








ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon