เผยแพร่เมื่อ : พุธ 19 กุมภาพันธ์ 2568 โดย Pakawadee Wutthiwai จำนวนผู้เข้าชม 159 คน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จัดกิจกรรมประกวดแผนธุรกิจ *Art Craft & Culture Business Challenge 2025** ส่งเสริมผลงานนักศึกษาและศิษย์เก่าสู่ตลาดนานาชาติ
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568 – รองศาสตราจารย์ ดร.อุเทน คำน่าน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมประกวดแผนธุรกิจ Art Craft & Culture Business Challenge 2025 ซึ่งจัดขึ้นโดย ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาและศิษย์เก่าที่มีแนวคิดธุรกิจสร้างสรรค์ได้นำเสนอแผนธุรกิจและผลงาน พร้อมคัดเลือกผู้ที่มีศักยภาพเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าเชิงศิลปะ งานหัตถกรรม และวัฒนธรรม ในชุมชนล่ามช้างและกาดกองเก่า Old City ภายใต้แนวคิด “จากล้านนาสู่โลก” (Local Lanna to Global)
กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารสถาบันจัดการงานสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี (C-iNT) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยมี คุณศราวุธ วรรณวิจิตร เป็นประธานกรรมการ พร้อมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมตัดสินและให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าประกวด
ในการประกวดครั้งนี้ มีทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 7 ทีม ซึ่งแต่ละทีมมีไอเดียธุรกิจที่โดดเด่นและน่าสนใจ ได้แก่
1. Drawella Craft
โดย นายพัฒนพงศ์ พุทธิกุล นักศึกษาสาขาเซรามิกส์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
2. Mini Craft
โดย นางสาวธนภรณ์ แก้วน้อง นักศึกษาสาขาออกแบบสื่อสาร คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
3. Zahders
โดย นายธีรภัชร์ แซ่เบ๊ นายไชยวัฒน์ สมสว่าง นายอนุชิต ชุ่มเมืองเย็น นางสาวกมลเนตร หวลจิตร์ นักศึกษาคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
4. ISARA ART
โดย คุณนัฐนันทน์ บัณฑิต ศิษย์เก่าระดับปริญญาตรี สาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
5. Thailand Monsterverse Creator
โดย คุณธนวิชญ นิลวรรณ ศิษย์เก่าระดับปริญญาโท สาขาการออกแบบสร้างสรรค์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
6. PoP Studio
โดย คุณภานุพงศ์ คำฝั้น ศิษย์เก่าระดับปริญญาตรี สาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
7. Hamnolic
โดย นางสาวพลอยรดา ศิวิไล นักศึกษาคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
รองศาสตราจารย์ ดร.อุเทน คำน่าน กล่าวในพิธีเปิดงานว่า กิจกรรมนี้เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพของนักศึกษาและศิษย์เก่าให้สามารถนำเสนอผลงานเชิงศิลปะ หัตถกรรม และวัฒนธรรมล้านนา ออกสู่ตลาดระดับนานาชาติ โดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าและขยายโอกาสทางการตลาดในเวทีโลก
คุณศราวุธ วรรณวิจิตร ประธานกรรมการ กล่าวเสริมว่า การประกวดครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผลงานของนักศึกษาและศิษย์เก่าได้ถูกนำเสนอในตลาดวัฒนธรรม Art Craft & Culture ซึ่งเป็นตลาดที่มุ่งเน้นสินค้าเชิงศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการผลักดันให้ผลงานเหล่านี้ก้าวสู่ตลาดระดับนานาชาติ
การประกวด Art Craft & Culture Business Challenge 2025 ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ในการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยให้ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ พร้อมทั้งสืบสานและต่อยอดวัฒนธรรมล้านนาให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล
อย่าพลาด!
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผลงานศิลปะและหัตถกรรมล้านนา สู่ตลาดระดับนานาชาติ พร้อมสัมผัสความงดงามของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ยังคงเอกลักษณ์และความสร้างสรรค์
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
โทรศัพท์: 0-5392-1444 ต่อ 1186
อีเมล: ubi@rmutl.ac.th
คลังรูปภาพ : กิจกรรม Art, Craft & Culture Business Challenge2025
คำค้น : #RMUTLEntrepreneurialEcosystem , #RMUTLStartup , #ubirmutl , #ubi , #Incubator , #RMUTL , #มทรล้านนา
ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา