โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา จัดการประชุมร่วม กสศ.และภาคอุตสาหกรรมผลักดันต้นแบบสถานศึกษานวัตกรรม | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา จัดการประชุมร่วม กสศ.และภาคอุตสาหกรรมผลักดันต้นแบบสถานศึกษานวัตกรรม

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 27 สิงหาคม 2567 โดย สิริญญา ณ นคร จำนวนผู้เข้าชม 177 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มทร.ล้านนา จัดประชุมร่วมกับ กสศ. และอุตสาหกรรมจังหวัด ผลักดันต้นแบบสถานศึกษานวัตกรรม

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) ได้เข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพอุตสาหกรรมชั้นสูง โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพสูง ส่งเสริมโอกาสการมีงานทำให้กับผู้สำเร็จการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมตามวัตถุประสงค์ของ กสศ.

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567 มทร.ล้านนา ได้จัดการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานและการพัฒนาศักยภาพของสถานศึกษานวัตกรรมตามโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพอุตสาหกรรมชั้นสูง ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ณ ห้องประชุมกาสะลอง อาคารอำนวยการ มทร.ล้านนา โดยมี รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รักษาการอธิการบดี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้แก่ ผศ.ดร.ทนงศักดิ์ ยาทะเล ผู้อำนวยการสำนักบริหาร มทร.ล้านนา ตาก, ผศ.ดร.ชไมพร รัตนเจริญชัย ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.ล้านนา เชียงราย ผศ.สุรศักดิ์ อยู่สวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ ผศ.ดร.ฐิติพร พันธุ์ท่าช้าง ผู้ประสานงานโครงการทุนนวัตกรรมฯ

ในการประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่:

  • ผศ.ดร.ปานเพชร ชินินทร อนุกรรมการกำกับทิศทางโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพอุตสาหกรรมชั้นสูง
  • ผศ.ดร.พูลศักดิ์ โกษียาภรณ์ นักยุทธศาสตร์ระดับสูง รักษาการแทนรองผู้อำนวยการ สอวช.
  • นายวิเชียร เชิดชูตระกูลทอง รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่
  • นายอธิศ ปทุมวรรณ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่
  • นายชัชวาล สิงห์อุสา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่
  • Assoc.Prof. Liu Yiguan หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมยานยนต์ สถาบันอาชีวศึกษานานกิง สาธารณรัฐประชาชนจีน
  • รศ.ดร.อัคครัตน์ พูลกระจ่าง และ ผศ.ดร.รินฤดี ปาปะใน คณะหนุนเสริมสนับสนุนวิชาการ โครงการทุนนวัตกรรมฯ
  • ดร.สมชาย ธำรงสุข ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก
  • นายทัฬหธร วรรณวุฒิกุล นักวิชาการ กสศ.

สาระสำคัญของการประชุม ประกอบด้วยการพัฒนากำลังคนที่ได้รับทุนนวัตกรรมสายอาชีพให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและตลาดแรงงานทั้งในท้องถิ่นและภูมิภาค เพื่อส่งเสริมโอกาสการมีงานทำของนักศึกษา นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนานักศึกษาในด้าน Soft Skills ให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เช่น การพัฒนาความร่วมมือกับสถาบันอาชีวศึกษานานกิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ด้านยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อพัฒนาบุคลากร นักศึกษา และหลักสูตรให้ทันสมัยตามเทคโนโลยีจากประเทศผู้ผลิต

สุดท้ายนี้ การพัฒนาสถานศึกษานวัตกรรมต้นแบบได้มีการพิจารณาต้นแบบการเรียนการสอนร่วมกับสถานประกอบการ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนต้นแบบสำหรับวิทยาลัยอื่น ๆ ได้ต่อไป

ในช่วงท้ายของการประชุม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพจากตัวแทนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ ตาก เชียงราย เชียงใหม่ และน่าน พร้อมกับการเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดี การเรียนรู้ และโอกาสการมีงานทำของนักศึกษาที่ได้รับทุน และมีการแนะนำการใช้แอปพลิเคชันเพื่อการพัฒนาตนเอง ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด และสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพอย่างยิ่ง







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon